Lượt xem: 1115

Chất lượng dịch vụ tiêm chủng đối với các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh chỉ ở mức “khá”

Dịch vụ y tế công lập là một trong những dịch vụ mà hầu như người dân nào cũng sử dụng và tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vì vậy, thời gian qua, ngành Y tế của tỉnh có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn. Và một trong những giải pháp đó là thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ tiêm chủng của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, thông qua đó ngành Y tế kịp thời nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để đề ra những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của các cơ sở y tế công lập, nâng cao chất lượng dịch vụ tiêm chủng cho người dân.

    Theo bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế, việc thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ tiêm chủng của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, theo 5 nhóm tiêu chí đánh giá để thống nhất với kế hoạch điều tra giai đoạn 2017-2020 đã được phê duyệt cụ thể như sau: Nhóm tiêu chí về tiếp cận dịch vụ tại cơ sở y tế; nhóm tiêu chí về thủ tục, quy định hành chính về dịch vụ tiêm chủng; nhóm tiêu chí về điều kiện vật chất, phục vụ của cơ sở y tế; nhóm tiêu chí về sự phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế; nhóm tiêu chí đánh giá chung về kết quả dịch vụ tiêm chủng. Qua đó, trong năm 2019, ngành Y tế phối hợp với Bưu điện tỉnh đã tiến hành điều tra trực tiếp với người dân tại 58 trạm y tế xã, phường, thị trấn thuộc các huyện: Thạnh Trị, Cù Lao Dung, Trần Đề, Mỹ Xuyên, Long Phú và thành phố Sóc Trăng với số lượng 1.450 phiếu.

Người dân đưa con tiêm chủng tại Trạm Y tế xã. Ảnh: M.Linh

    Kết quả, qua khảo sát chỉ số hài lòng về chất lượng dịch vụ tiêm chủng có 23/58 cơ sở y tế đạt kết quả chỉ số hài lòng của người dân ở mức “tốt”, đạt tỷ lệ 39,66%; còn lại 35/58 cơ sở y tế đạt kết quả chỉ số hài lòng của người dân ở mức “khá”, đạt tỷ lệ 60,34%; không có cơ sở y tế công lập nào có kết quả chỉ số hài lòng của người dân ở mức trung bình trở xuống. Như vậy, xác định chỉ số hài lòng chung của người dân về chất lượng dịch vụ tiêm chủng đối với các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là 83,83% điểm, xếp ở mức “khá”.
Cụ thể, trong đó 5 nhóm tiêu chí đánh giá thì chỉ có 2 tiêu chí đạt ở mức “tốt” là nhóm chỉ số “Đánh giá chung về kết quả dịch vụ tiêm chủng tại cơ sở y tế” đạt cao nhất 85,26%, “Sự phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên y tế” đạt 84,73%; còn lại 3 tiêu chí đều đạt mức “khá” là nhóm chỉ số về “Tiếp cận dịch vụ tiêm chủng” đạt 82,86%, “Tính minh bạch về thông tin và thủ tục hành chính liên quan đến dịch vụ tiêm chủng” đạt 84,06%, “Điều kiện vật chất phục vụ” đạt 82,23% (riêng Trạm Y tế xã Trường Khánh, huyện Long Phú chỉ đạt mức trung bình).

    Bác sĩ Trần Văn Khải chia sẻ thêm, công tác thu thập thông tin được giao cho lực lượng điều tra viên là nhân viên của Bưu điện tỉnh tổ chức thực hiện dưới sự giám sát của Sở Y tế. Điều tra viên phối hợp với các cơ sở y tế được chọn mẫu điều tra để tiếp cận với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để phỏng vấn: Đối với nhóm bệnh nhân không di chuyến đến nơi tổ chức thì điều tra viên đến tận giường để hỏi và ghi theo lời nhận xét của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú thì tiếp cận số lượng bệnh nhân tại vị trí chờ nhận thuốc lúc đó bệnh nhân có thời gian để đọc phiếu và ghi phiếu theo hướng dẫn của điều tra viên; đối với bệnh nhân đã xuất viện thì điều tra viên chủ động điện thoại đến tại nơi bệnh nhân đang sinh hoạt để phát phiếu điều tra với câu hỏi điều tra xã hội học phù hợp với hệ thống tiêu chí, dễ hiểu, dễ trả lời, phù hợp với trình độ dân trí; đảm bảo tính khoa học và có sự lôgic chặt chẽ giữa đánh giá chất lượng với mức độ hài lòng của người dân, tổ chức. Vì vậy, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đảm bảo tính khách quan, trung thực về chất lượng dịch vụ tiêm chủng của các cơ sở y tế công lập.

    Bên cạnh đó, người dân đề xuất khá nhiều ý kiến về nơi diễn ra tiêm chủng cần rộng rãi thoáng mát hơn, trang bị thêm bàn ghế ngồi chờ, cần phát loa khi gọi đối tượng tiêm chủng do các bé thường khóc nhiều nên không nghe được nhân viên y tế gọi; phải bắt số thứ tự khi tiêm chủng; cần thông tin thêm một số dịch vụ tiêm chủng khác và lợi ích của các dịch vụ tiêm chủng; số lượng vacxin phải dự trữ đầy đủ tránh thiếu vacxin trong các đợt tiêm chủng; nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế làm nhiệm vụ tiêm chủng… Tất cả các ý kiến này sẽ được ngành ghi nhận, kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ tiêm chủng, nâng cao hơn nửa chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong tình hình mới.
M.Linh


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 3133
  • Trong tuần: 72,466
  • Tất cả: 11,866,493